|
Nếu chúng ta phải xác định năm mà K-pop thực sự phủ sóng trên toàn cầu, đặc biệt là ở phía bên kia của Thái Bình Dương - Hoa Kỳ, thì chính là năm 2009 .Trong mùa hè năm 2009, Wonder Girls đã rất may mắn được mở màn trong tour diễn toàn quốc của Jonas Brothers , do đó đã giới thiệu "những nữ thần của điệu nhảy ngón tay" đến từ Hàn Quốc với người hâm mộ Mỹ . Cũng vào mùa hè năm đó ,Girls 'Generation phát hành single của họ "Gee" đạt đến đỉnh cao pastel mà tôi chắc chắn không phải ai, thậm chí ngay cả SM Entertainment có thể mơ ước. Video này đã trở thành một hiện tượng trực tuyến và bây giờ đã gần tám mươi triệu lượt xem trên YouTube.
Những kì vọng lớn
Rõ ràng là một năm quan trọng đối với K-pop và cũng chính là thời điểm nó chính thức trở thành một “nền văn hoá” nhạc pop. Những thành công ban đầu đó dẫn đến những kì vọng lớn . Làn sóng K-Pop tưởng như sẽ càn quét qua toàn nước Mỹ, mở ra một kỉ nguyên mới của âm nhạc quốc tế. Cánh cửa đó sẽ mở ra cơ hội đến nước Mỹ cho nhiều và nhiều nhóm nhạc khác, và sẽ chiếm lĩnh thị trường âm nhạc lớn nhất trên thế giới. Có một điều là... điều đó đã không xảy ra. Thậm chí không cả trong tương lai gần.
3 năm kể từ mùa hè lịch sử đó và đã không có bất cứ sự hiện diện lâu dài nào của các nghệ sĩ Kpop ở Mỹ. Có một số sự kiện lớn với bộ phim của WonderGirls trên Teen Nick và sự xuất hiện của SNSD trên đà truyền hình quốc gia, nhưng đó chỉ là những sự kiện đơn lẻ. Và bắt đầu có sự im ắng từ đó, và câu hỏi được đặt ra là: Kpop sẽ có thể trở thành một thể loại âm nhạc chính thức như hiphop và rap, hay sẽ theo con đường của âm nhạc đồng nhất mà chúng ta có thể nhắc tới khi tìm một thể loại âm nhạc quốc tế đã được du nhập vào Mỹ
Nhạc Latin bùng nổ
Trở lại với những năm 1999, 1 anh chàng có tên là Ricky Martin đã gây ra 1 hiện tượng trên toàn thế giới bằng 1 đĩa đơn kinh điển mang tên "Livin' La Vida Loka". Được phong tặng là thời kỳ dòng nhạc Latin bùng nổ, cuối những năm 90 được coi là thời điểm bước ngoặt lớn cho dòng nhạc và văn hóa Latin tràn trên đất Mỹ. Những ca sĩ nổi tiếng hiện nay như Jennifer Lopez, Enrique Iglesias, và Shakira là những người lần theo nguồn gốc của dòng nhạc thời kỳ đó khi họ từ một nghệ sĩ ở dòng nhạc thị trường hợp thời cho tới khi hoàn toàn trở thành những siêu sao ca nhạc. Chỉ có điều là dòng nhạc Latin đã bùng nổ và luôn đứng đầu bảng xếp hạng thì 10 năm sau đó nó lại chết yểu. Trong khi đó các ngôi sao vẫn tiếp tục tung ra những sản phẩm âm nhạc đơn lẻ và trở thành những cái tên quen thuộc thì khán giả lại không tìm thấy một quảng bá/lăng-xê nào cho các ngôi sao dòng nhạc Latin nữa. Trong khi đó những âm thanh tinh tế trong các bài hát không còn là những nét đặc trưng hay là những sản phẩm kinh doanh chính như nó đã từng.
Nhưng như vậy là quá vội vã để so sánh giữa nhạc Kpop với Latin. Đầu tiên Dòng nhạc Latin còn quá non nớt/yếu thế so với dòng nhạc K-pop vì trước hết, K-pop không có thời điểm "bùng nổ" nhưng nó vẫn luôn đứng vững. Hơn nữa nó rất phổ biến rộng khắp trên Internet và được đông đảo fans của K và khu vực khác "ghiền" như nhau nhưng nó lại không đạt được lượng khán giả chính thống đông đảo như dòng nhạc Latin. Các nghệ sĩ dòng nhạc latin có phần nào lợi thế từ những điều quen thuộc trong cuộc sống như hầu hết người Mỹ lớn lên đều có những ảnh hưởng từ ngôn ngữ đến thực phẩm có nguồn gốc từ Tây Ban Nha và Latin.
Những trở ngại
Khi âm nhạc Latin đã trở thành chính thống, gốc Tây Ban Nha đã chiếm 12,5% dân số theo điều tra dân số năm 2011 . Nếu đem so sánh, thì người châu Á chỉ chiếm 5,6% trong tổng số dân số Hoa Kỳ theo điều tra dân số năm 2010.Vì vậy, trong khi văn hóa Hàn Quốc và châu Á đang phát triển và làm cho tên tuổi dần lớn, thì nó vẫn còn nhỏ hơn so với các ảnh hưởng gốc Tây Ban Nha và sẽ là khó khăn hơn rất nhiều để các nghệ sĩ Hàn Quốc "phù hợp" được với văn hóa Mỹ rộng lớn.
Rất nhiều người sẽ nói trở ngại lớn nhất chính là rào cản ngôn ngữ. Ricky Martin, J.Lo, Enrique, tất cả họ đều có thể nói tiếng Anh trôi chảy và không có một vấn đề gì trong việc thể hiện bản thân hay cá tính của họ đến với khán giả Mỹ. Đối với những nghệ sĩ K-Pop, sẽ khó khăn hơn rất nhiều vì có rất ít trong số họ thực sự có thể nói tiếng Anh đủ tốt để chiếm được sự yêu mến và sự chú ý của nước Mỹ.
Có những ngôi sao K-pop như Girls 'Generation Tiffany và Jessica , Taecyeon , 2PM’s Nichkhun, Bom và CL của 2NE1, những thần tượng nói ngoại ngữ trôi chảy hoặc đủ để giao tiếp một cách chuyên nghiệp, nhưng đó là cá nhân. Thật là lúng túng khi nhìn một thành viên duy nhất trả lời mọi câu hỏi trong mỗi cuộc phỏng vấn, trong khi các thành viên khác chỉ cần mỉm cười và gật đầu. Ngoài ra, không phải tất cả các nhóm đều có lợi thế khi có một thành viên nói được tiếng Anh, do đó họ đang đi lên một con lạch mà không có mái chèo. Nhưng ngôn ngữ là thứ có thể học được. Tuy nhiên nó đòi hỏi phải thực hành liên tục để có kết quả tốt nhất, và phải thấm nhuần nền văn hóa đó.
Điều này dẫn tôi đến những gì tôi cảm thấy là: không chỉ là trở ngại thường bị bỏ qua nhất, mà đó là yếu tố quan trọng nhất giải thích lý do tại sao nó sẽ là rất khó khăn cho các nghệ sĩ K-pop để thành công ở Mỹ: thời gian. Khi Wonder Girls đến Mỹ, họ chuyến đến đây, sống ở đây, và rời bỏ thị trường âm nhạc Hàn Quốc gần hai năm để làm việc trong làng âm nhạc Mỹ. Với tôi, đó chính là chiến thuật đúng đắn để thành công: 100% sự tận tâm để có được thành công ở đất nước này.
Lượng khán giả Mỹ quá lớn, quá đa đạng và dễ thay đổi đối với một nỗ lực bán thời gian. Nếu một nghệ sĩ muốn thành công, họ sẽ phải nỗ lực toàn thời gian và nghệ sĩ đó cùng với công ty của họ phải sẵn sàng để đương đầu với thử thách này. Họ cần thực hiện cam kết rằng đây chính là nơi họ muốn đến và xây dựng một nền tảng một cách chậm nhưng chắc chắn vì nếu không có nền tảng đó thì chắc chắn cầm chắc thất bại.
Và có một điều là, tôi không chắc chắn rằng các công ty Hàn Quốc sẽ sẵn sàng thực hiện cam kết đó vì đó có nghĩa là họ sẽ phải bỏ qua những cơ hội tiềm năng khác ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và tất nhiên là nó luôn đi đôi với việc mất tiền.Nhưng đó là chi phí để tạo ra cơ hội đến với những người hâm mộ.
J.Y.Park đã nói rất nhiều lần rằng việc Wonder Girls đến Mỹ đã làm thua lỗ rất nhiều tiền vì những khoản đầu tư mà công ty phải chi. Và không có nhiều công ty có những nguồn lực về vốn lớn như SM Entertainment, JYP Entertainment hay YG Entertainment, những công ty có điều kiện chấp nhận thua lỗ trước để thu được những lợi nhuận tiềm năng sau này.
Một hi vọng mới
Cuối cùng với Wonder Girls, sự thành công đã không đến với họ ngay lập tức nên họ đã phải trở lại Hàn Quốc nhưng tôi cũng chắc chắn rằng mọi người biết, vừa mới đây họ đang dần trở lại và đã phát hành đĩa đơn tiếng Anh mới của họ, “Like Money” với Akon. Họ cũng sẽ sớm phát hành album tiếng Anh đầu tiên của họ, nên có thể họ đã sẵn sàng để tấn công một lần nữa, nhưng họ sẽ đặt sự thành công ở Mỹ lên thành ưu tiên hay ở một nơi nào khác?
Tôi nghĩ rằng vẫn có hi vọng. SM đã hợp tác với hãng đĩa Interscope Records cho những dự án sắp tới củaGirl’s Generation ở Mỹ, những nghệ sĩ của JYP hiện đang được đại diện bởi hãng đĩa toàn năng CAA ở Mỹ, và YG cũng đã hợp tác với nhà sản xuất Will.I.Am của Black Eyed Peas để sản xuất bài hát ra mắt của 2NE1, điều này chứng tỏ rằng những nghệ sĩ và công ty ở Mỹ đã nhìn thấy giá trị tiềm năng của những ngôi sao K-Pop. Những công ty này sẽ không đầu tư nếu như họ không thấy được sự đền đáp xứng đáng.
Vẫn còn là quá sớm để nói bất cứ điều gì. Ba năm là một khoảng thời gian đủ để suy tính và vạch ra một kế hoạch. Một vài trong số những tư duy tuyệt vời và sáng tạo nhất ở lĩnh vực này đang ở K-Pop và tôi chắc rằng những chuyên gia âm nhạc này đang rất cố gắng để tìm ra một hướng đi làm nên chuyện lớn hơn ở Mỹ vì sự hấp dẫn của K-Pop đối với thanh thiếu niên trên toàn thế giới là không thể chối cãi.
Tôi nghĩ rằng với sự giúp đỡ của một số công ty có tầm nhìn xa ở Mỹ và cam kết 100% từ những nghệ sĩ Hàn Quốc, một sự mở rộng bền vững vào thị trường Mỹ là hoàn toàn có thể làm được. Có thể sẽ cần một nhân vật huyền thoại như Ricky Martin thì mới có thể thực hiện được điều này, nhưng tôi biết một điều về nguyên tắc làm việc của nền âm nhạc Hàn Quốc và đó chính là không từ bỏ.
Cách tốt nhất mà những người hâm mộ như chúng ta có thể giúp đỡ họ là tiếp tục nghe nhạc của họ và tiếp tục ủng họ những nhóm nhạc mà chúng ta yêu thích, đồng thời hãy sẵn sàng cho một đoạn đường dài vì thành công sẽ không xảy ra chỉ qua 1 đêm đâu. Có lẽ đó là một điều tốt, hãy hỏi Ricky Martin thử xem.
cre: Image courtesy of ctj71081
source: http://www.allkpop.com/2012/07/o ... -make-it-in-america
v-trans: [email protected]
|
Rate
-
Xem tất cả
|