|
THE DESCENDANTS: THIÊN ĐƯỜNG VÀ HOANG ĐƯỜNG
(Hôm bữa tình cờ coi lại The Descendants trên Star Movies, sau hai năm coi lại, cảm xúc vẫn như ngày nào)
Mở đầu The Descendants là lời dẫn theo kiểu: "Thiên đường thuở ban đầu, hoang đường điểm cuối", bởi bộ phim bắt đầu từ lời kể của Matt King - người đàn ông đang có trong tay tất cả và có thể sẽ mất đi tất cả.
Mong manh giữa "thiên đường và hoang đường"
Matt King là sinh ra trong một gia đình danh gia vọng tộc, có gốc rễ hoàng gia. Họ hàng anh được sở hữu một mảnh đất có giá trị hàng triệu đô mà người có được quyền đưa ra quyết định cuối cùng, không ai khác là Matt. Anh có một người vợ đẹp và hai cô con gái rất dễ thương. Tuy giàu có nhưng anh không phải là người ăn ngủ trên đống vàng. Matt là một luật sư về nhà đất và làm việc rất chăm chỉ. Thậm chí, anh bận rộn đến mức không có nhiều thời gian dành cho gia đình. Người khác nhìn vào gia đình anh đều nghĩ rằng Matt đang sống trong thiên đường. Chính bản thân Matt cũng nghĩ rằng mình đang có một thiên đường. Và ngay cả khi, Elizabeth - vợ anh nằm mê man trên giường bệnh sau tai nạn, Matt vừa chăm vợ, vừa chăm lo mọi việc cho hai cô con gái, vừa giải quyết công việc thì gia đình anh vẫn còn đang sống ở thiên đường. Niềm tin về ngày mai, Elizabeth sẽ khỏe mạnh trở lại, hai cô con gái cũng sẽ ngoan ngoãn với Matt là tuyệt đối.
Cho đến khi, bác sĩ thông báo với Matt, Elizabeth không bao giờ hồi phục. Họ bắt buộc phải rút ống thở cho cô thì Matt bắt đầu rơi dần xuống địa ngục. Nhiệm vụ của anh lúc này là phải thông báo tình trạng của vợ cho những người thân và nhất là 2 cô con gái bé bỏng. Matt đau đớn vì anh rất yêu vợ. Cũng chính lúc này Matt mới phát hiện ra những điều nếu không biết sẽ tốt đẹp hơn.
Thứ nhất, cô con gái út mới 9 tuổi, nói bậy, chửi tục và có nhiều hành động người lớn.
Thứ hai: cô con gái đầu được học ở một ngôi trường danh tiếng mà mỗi năm Matt phải tốn tới 35 ngàn đôla học phí lại rượu chè bê bết và hỗn láo khi nói về mẹ.
Nhưng đó chưa phải là tất cả, điều tệ hại nhất với Matt là Elizabeth - vợ yêu của anh, đã ngoại tình và người phát hiện ra chính là đứa con gái lớn. Đến lúc này, Matt thực sự hoang mang.
Phải chăng những hạnh phúc mà ông tự hào chỉ là ngộ nhận?
Khi nhắc đến New York, người Mỹ miêu tả: New York là nơi ồn ào nhất nhưng cũng là nơi cô đơn nhất. Trong cuộc sống, khó khăn, mệt mỏi, tổn thương không thể chỉ nhìn vào bề ngoài mà có thể phán đoán và đưa ra kết luận. Chuyện lạc lõng, cô đơn trong chính gia đình của mình không phải là điều hiếm thấy. Vợ Matt, vì cô đơn nên mới lao đầu vào những trò chơi nguy hiểm và kết thúc cuộc sống bằng một tai nạn. Có thể ranh giới giữa nhìn và quan sát, nghe và cảm nhận, hiểu và thấu hiểu không ai đo lường được. Nhưng ranh giới giữa thiên đường và địa ngục là điều dễ dàng nhận ra. Tuy nhiên, The Descendants mô tả một khía cạnh hoàn toàn khác nhưng vô cùng chân thực, con người khi phải đối diện với những điều không có trong tưởng tượng, đến khi ấy mới nhận ra ranh giới mỏng manh giữa thiên đường và hoang đường.
Điểm cộng cho diễn xuất của Geogre Clooney
Đẹp trai, lịch lãm, giàu có, nổi tiếng, gợi tình...là những mỹ từ của báo chí khi miêu tả Geogre. Và tất nhiên, các nhà làm phim không có lý do gì để không khai thác thế mạnh của tài tử quyến rũ nhất nhì hành tinh. Đó là ưu điểm và cũng là khuyết điểm của Geogre. Tuy nhiên, với The Descendants, Geogre hoàn toàn biến thành một con người khác. Vẻ lôi cuốn đã có trong bản năng của Geogre được tôn vinh ở một con người khác. Đó là hình ảnh người chồng, người cha và người trụ cột. Geogre khắc họa một cách xuất sắc vai diễn của mình. Các chuyên gia đánh giá: "Clooney đã để lại dấu ấn trong sự nghiệp của anh ấy".
Không còn những hình ảnh hào hoa, đẹp đẽ, ông bố Matt qua diễn xuất của Geogre gần gũi và rất đáng yêu. Từng cử chỉ, ánh mắt, lời nói đều miêu tả một tâm trạng cụ thể. Sự lúng túng khi không biết làm cách nào để chăm sóc vợ. Sự bất lực khi nhìn cô con gái lớn sa đọa trong rượu. Sự bực bội không thể biểu hiện vì cô con gái út hỗn láo và chửi tục. Và đặc biệt là tâm trạng khi Matt phát điên nhưng vẫn phải kiềm chế khi biết vợ ngoại tình.
Cách Geogre thể hiện Matt đối diện với sự thật và tìm hiểu sự thật. Hay cách anh chịu đựng sự mắng nhiếc của cha vợ. Khán giả sẽ không tìm đâu ra kiểu đánh ghen "rất duyên" của hai bố con nhà Matt và sẽ bật cười bởi sự ngổn ngáo trong lần đầu tiên ghen tuông của người đàn ông suốt ngày bán mặt cho bàn giấy. Một vài phân đoạn trong phim lột tả rõ khí chất lãnh đạo của Matt để người xem hiểu được anh rất giàu. Và rồi trở về sau đó là người đàn ông của gia đình, hết mực yêu vợ con.
Geogre cũng thể hiện tính khí trẻ con của ông bố đầu tóc đã hai màu qua những hành động rất đáng yêu như nấp sau hàng rào nhà tình địch hay hôn môi vợ tình địch trước khi ra về. Nhưng Geogre lại cũng biểu hiện một sự trưởng thành và già dặn, bình tĩnh đáng kinh ngạc, bởi không có một người chồng nào đến gặp tình nhân của vợ và bảo hắn rằng: "vợ tôi sắp chết, anh hãy đến nói lời từ biệt với cô ấy". Từng nét duyên của người đàn ông đang sống như địa ngục trong một ngôi nhà như thiên đường được Geogre diễn xuất hết sức thành thật và đầy cảm xúc.
Ý nghĩa nhân văn trong câu chuyện đời thực
The Descendants chính xác là một câu chuyện rất "đời". Những tình huống, câu thoại, câu chuyện mà bất cứ ai cũng có thể thấy xung quanh hoặc từng gặp một lần trong đời. Mỗi cảm xúc trong từng nhân vật được chỉnh chu từng chi tiết nhỏ nhất, thật nhất. Người xem có thể bật cười bởi những câu thoại giản dị nhưng đằng sau nụ cười ấy, luôn hàm chứa mộ ý nghĩa sâu cay về cuôc đời. Đặc biệt, phim thay đổi tỉ lệ đối xứng giữa người lớn và trẻ con.
Ông bố Matt rất trẻ con khi đi rình mò nhà tình địch, tìm cách tiếp cận vợ tình địch hay lúc nào cũng hỏi con gái, tâm sự với con gái về phương án gặp và tấn công tình địch cho đến việc hai bố con bày trò để Matt có cơ hội nói chuyện riêng với người tình của vợ đều toát lên vẻ ngô nghê, giống như một chàng trai mới lớn.
Trong khi cô con gái lớn thông minh, dễ tổn thương lại rất già đời. Mỗi lời nói, hành động đều giống như người đã từng trải, thấm thía sâu sắc mọi rắc rối trong cuộc đời và chẳng khác gì người lớn, cô cũng "mượn rượu giải sầu".
Cô con gái út với phát ngôn và hành động không khác một bà "cụ non" nhưng cũng rất dễ bị nhiễm những thói hư tật xấu.
Là một tác phẩm thuộc thể loại hàn lâm nhưng The Descendants không quá khó để xem. Phim mang tới những cảm xúc nhẹ nhàng và xúc động, giúp người xem một lần nữa khẳng định những giá trị truyền thống vẫn mãi trường tồn mà không có thời gian nào bào mòn hay bạc tỷ nào mua được. Những con người trong The Descendants đủ thể loại: bố láo, nói bậy, thiếu suy nghĩ, khó gần...nhưng tất cả đều rất tình cảm. Trong đó, quan trọng nhất là tình cảm gia đình. Nó như một dòng chảy êm đềm, len lỏi, bền bỉ và không cần phải diễn tả bằng lời nói hay những món quà to tát. Chỉ cần nhìn họ chăm sóc nhau, cùng ngồi xem tivi, ăn đồ ăn vặt, cùng đắp chung một cái chăn và nằm ườn trên salo là đã thấy rằng cuộc đời đẹp biết bao. Đoạn kết phim dừng lại ở đó, đơn giản nhưng sâu sắc, đậm tình thân và cũng đậm ý nghĩa nhân văn.
Đây là phim của Clooney mà mình thích nhất! keke
[email protected] |
|