|
Nghệ sĩ của FNC - Tại sao họ chỉ phát hành những ca khúc tự sáng tác tại Nhật?
Ngoài ca khúc tặng kèm, tất cả các ca khúc trong album đầu tay phát hành tại Nhật Bản của Juniel đều do cô sáng tác. Juniel, CNBLUE và FTISLAND là những nghệ sĩ trực thuộc FNC Entertainment.
Ý định của hai ban nhạc, CNBLUE và FTISLAND, là dùng các ca khúc tự sáng tác làm kim chỉ nam cho các hoạt động của họ tại Nhật Bản. Thêm nữa, CNBLUE, ban nhạc debut được 3 năm nhưng mãi tới gần đây họ mới dùng "I'm Sorry" - bài hát tự sáng tác làm ca khúc chủ đề. Còn FTISLAND, cho tới giờ, vẫn đang quảng bá và trình diễn những ca khúc của các nhạc sĩ nổi tiếng trong nước. Tuy nhiên, họ không phải là những nghệ sĩ không có khả năng sáng tác. Vậy thì tại sao lại có tình huống này?
Thứ nhất, thị trường âm nhạc Nhật Bản và thị trường âm nhạc nội địa (Hàn Quốc) có thị hiếu khán giả khác nhau - đó chính là lý do lớn nhất. Âm nhạc độc lập (indie) và dòng nhạc thị trường của Nhật được phân định rõ ràng. Nhưng cho dù đó là hoạt động độc lập hoặc nhạc thị trường có được ưu tiên thì phương thức hoạt động đều có điểm chung. Tại Nhật Bản, ý tưởng chính cho các hoạt động indie, đặc biệt đối với các ban nhạc, chính là tổ chức những buổi biểu diễn tại các câu lạc bộ để tương tác hai chiều với khán giả - đây là cách tiếp cận đơn giản nhất. Tại buổi biểu diễn đầu tiên, nghệ sĩ sẽ gặp gỡ những khán giả đầu tiên của mình, trò chuyện và gần gũi với người hâm mộ rồi dần dần tăng số lượng fan. Bằng cách này, họ có thể thu hút người hâm mộ bằng chính âm nhạc của mình. Đây là điều nghệ sĩ nên làm trước tiên. Biểu diễn trực tiếp trước người hâm mộ, ban đầu có thể hơi ngượng ngùng hoặc bối rối nhưng chỉ cần có lòng đam mê, các nghệ sĩ hoàn toàn có thể khiến người hâm mộ tan chảy.
Trong thực tế, điều sau đây cũng là một trong những phương thức để nổi tiếng tại Nhật Bản. So với những nhóm nhạc có vũ đạo và kỹ năng thanh nhạc hoàn hảo của K-pop, AKB48 - nhóm có mức độ tài năng ở mức học sinh tiểu học có lẽ sẽ mất đi danh tiếng của họ. Nhưng AKB48 của Nhật, thay vì biểu diễn những ca khúc với vũ đạo hoàn hảo, họ lại thu hút công chúng bằng hình ảnh làm việc một cách nghiêm túc và chăm chỉ.
Ngược lại, các ngôi sao Hàn Quốc, ngay cả khi mới chỉ là tân binh, họ sẽ tỉ mỉ trong việc sản xuất các ca khúc; luôn sắp đặt một sân khấu biểu diễn hoàn hảo.
Khi các ca khúc tự sáng tác bị lu mờ trước các ca khúc-được-trau-truốt của các nhạc chuyên nghiệp thì việc bị loại bỏ là điều không thể tránh khỏi; với điều kiện việc đánh giá phải công bằng. Nhưng điều công chúng chấp nhận là rất khác nhau. Trong thực tế, FTISLAND đã dùng những ca khúc tự sáng tác mang giai điệu phong cách, có tiết tấu nhanh như "Let It Go!" và "Neverland" để chiếm lĩnh thị trường âm nhạc Nhật Bản.
J-Rock là khái niệm quen tai với đại đa số người Nhật. Từ X-JAPAN của những năm 90 và những ngôi sao lớn khác, khái niệm này thực sự đã trở thành tiêu chuẩn. Nhưng đối với phần lớn khán giả trong nước (Hàn Quốc) đương nhiên phong cách này vẫn còn lạ lẫm. Dù nhiều hay ít thì sự thân thuộc với những giai điệu cũ cũng là sự thật.
Sau tất cả, để có thể giới thiệu được một phong cách âm nhạc trưởng thành hơn tại Hàn Quốc, như xu hướng đã cho thấy, cách thức để tồn tại đã hoàn toàn nuốt gọn khả năng sáng tác (của ban nhạc/nghệ sĩ/nhạc sĩ). Nhạc sĩ Kim Do Hoon - người đã tạo ra những bài hit hợp thời cho FTISLAND và CNBLUE cũng đi theo lý do tương tự.
Trong thực tế, như đã nói ở trên, bên cạnh ca khúc mới nhất của CNBLUE, cả hai ban nhạc FTISLAND, CNBLUE và Juniel đều tham gia vào các hoạt động sáng tác, sản xuất các ca khúc. Vì thế, công ty của họ đã sử dụng phương pháp công khai tương ứng, để công chúng nhận ra rằng, họ là những người-luôn-làm-việc-chăm-chỉ.
Đây là một trở ngại mà một nghệ sĩ cần phải vượt qua để trưởng thành.
Photo: Today Star / Original here
Chinese trans by @ChoiPuha / Eng trans by @jh_ly here
Dịch: [email protected]
|
|