[23.02.2014] "Hiệu ứng Lee Seung Gi" - Firstlook lập kỷ lục doanh số bán hàng cao nhất trong thời gian ngắn nhất, trở thành xu hướng tiêu biểu trong xu hướng kinh doanh PB của lĩnh vực thời trang dã ngoại
Theo phía CJ O Shopping cho biết, chỉ với 2 tháng được bán chính thức kể từ 01.12.2013 thông qua chưa đến 10 buổi phát sóng mua sắm truyền hình, áo khoác ấm Firstlook với người mẫu đại diện độc quyền Lee Seung Gi đã đạt doanh số tiêu thụ hơn 20 tỷ won, xác lập kỷ lục là thương hiệu đạt doanh số tiêu thụ cao nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất trên các kênh mua sắm qua truyền hình.
Theo các nhà nghiên cứu thị trường cho biết, gần đây, thương hiệu áo khoác Firstlook đã trở thành điển hình mạnh mẽ trong xu hướng kinh doanh PB đầy thành công trong lĩnh vực thời trang dã ngoại – với việc sản xuất bán gián tiếp, chỉ đầu tư thiết kế rồi đặt hàng sản xuất hàng loạt theo tiêu chuẩn mẫu thiết kế từ Firstlook tại các đơn vị khác và sau đó phân phối độc quyền thông qua kênh mua sắm truyền hình. Hình thức kinh doanh PB này đã giúp Firstlook tiết giảm được những khoản chi phí đầu tư khổng lồ về nhà xưởng và các cửa hiệu kinh doanh ngoại tuyến trong cả nước so với những thương hiệu thời trang khác. Tuy nhiên, để làm nên kỳ tích PB như Firstlook cũng không phải là chuyện đơn giản có thể áp dụng với bất kỳ thương hiệu mới nào, đặc biệt nếu như không phải là các dòng sản phẩm mới lạ trên thị trường. Đầu tiên phải kể đến xuất thân thương hiệu, dù mới ra mắt, tuy vậy, Firstlook hoàn toàn không phải là một thương hiệu xa lạ vô danh, mà trực thuộc tập đoàn lớn CJ Group với các hoạt động bao trùm trong nhiều lĩnh vực khác nhau (từ thực phẩm, truyền thông, y tế, giáo dục, cho đến mua sắm, …). Chính vì vậy, dù mới ra đời nhưng Firstlook vẫn có hẳn lợi thế trong việc tiếp cận, làm quen thương hiệu với người tiêu dùng cũng như trong việc tìm kiếm đối tác quảng bá, phân phối, đặc biệt là trong cùng hệ thống trực thuộc CJ Group.
Tuy vậy, sở dĩ Firstlook có thể làm nên kỳ tích cơn lốc áo khoác ấm trong thời gian qua cũng hoàn toàn là nhờ hiệu ứng từ Lee Seung Gi với vai trò là người mẫu quảng cáo độc quyền. Với “hiệu ứng Lee Seung Gi” đã được thiết lập đối với người tiêu dùng cả nước trong nhiều năm qua, chính vì vậy, với sự kết hợp này, thương hiệu áo khoác Firstlook đã nghiễm nhiên một bước thẳng tiến đến sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng thông qua tên gọi quen thuộc, “áo khoác Lee Seung Gi”. Không chỉ từ hiệu ứng thông qua cơn sốt phát sóng “Chị gái đẹp hơn hoa”, mà ngay từ lần đầu tiên khi Lee Seung Gi xuất hiện không chính thức trong trang phục áo khoác mới của Firstlook tại sân bay Quốc tế Incheon chuẩn bị sang nước ngoài quay chương trình “Chị gái đẹp hơn hoa” , thì ngay lập tức, dòng áo khoác Lee Seung Gi mặc cũng đã trở thành mục tiêu tìm kiếm nóng với lượng đặt hàng mua áo khoác đáng kinh ngạc, với tên gọi được lan truyền, “áo khoác Lee Seung Gi đẹp hơn hoa”.
Đặc biệt, với hình thức bán hàng độc quyền thông qua kênh mua sắm truyền hình mà không bán tại bất kỳ cửa hàng ngoại tuyến hay tại các trung tâm thương mại nào khác, vô hình dung, áo khoác Firstlook-Lee Seung Gi lại càng trở thành yếu tố được tìm kiếm và được người tiêu dùng săn đón để mua hơn hẳn.
Từ “áo khoác Lee Seung Gi đẹp hơn hoa” cho đến “áo khoác Lee Seung Gi”, điều đó đã chứng minh một điều, “hiệu ứng Lee Seung Gi” có sức tác động vô cùng mạnh mẽ đến kỳ tích kinh doanh theo hình thức PB mà Firstlook đã lập được trong thời gian qua. Và cũng có thể thấy, với ưu điểm lớn trong việc tiết giảm được những khoản chi phí lớn trong đầu tư nhà xưởng và chuỗi cửa hiệu thời trang giúp hạ giá thành sản phẩm tạo được thiện cảm với người tiêu dùng, cũng như tạo được lợi thế trong chiến lược che giấu tiềm lực trong thăm dò từ các thương hiệu cạnh tranh; tuy nhiên, đồng thời Firstlook cũng gặp một mối trở ngại không nhỏ, đó chính là với việc hiện tại chỉ phân phối chính thức thông qua kênh mua sắm truyền hình mà chưa có các cửa hiệu kinh doanh ngoại tuyến, Firstlook vẫn chưa hình thành được nét riêng thương hiệu đối với người tiêu dùng, mà hầu như chỉ được biết đến thông qua hiệu ứng từ người mẫu đại diện độc quyền là Lee Seung Gi với tên gọi “áo khoác Lee Seung Gi”. Điều này cũng đặt ra không ít hoài nghi về hiệu quả thực sự về cú hit của Firstlook trong hình thức kinh doanh PB, liệu Firstlook có tiếp tục lập nên kỳ tích và tạo được bước tiến lớn nếu không có “hiệu ứng Lee Seung Gi” bên cạnh thương hiệu như hiện nay? Tuy nhiên, theo phía CJ Group cho biết, hiện Firstlook cũng đang xem xét đến việc mở rộng hình thức phân phối cũng như mở thêm các cửa hiệu kinh doanh tại các trung tâm thương mại nhằm đáp ứng thêm nhu cầu của người tiêu dùng.
Source: edaily, hankooki via Nate
V-trans: [email protected]
|