|
[25.10.2012] Chiến dịch cắt giảm chi phí quảng cáo trong ngành công nghiệp Ngân hàng Hàn Quốc: Các ngân hàng lần lượt lên kế hoạch thay đổi người mẫu quảng cáo đại diện
Theo kết quả nghiên cứu được đưa ra bởi Thượng nghị sĩ Kim Jae Kyung trong một kỳ họp Quốc hội Hàn Quốc vừa qua cho biết, trong một khảo sát được thực hiện bởi trung tâm nghiên cứu quảng cáo Millward Brown của Anh Quốc với sự tham gia khảo sát của 230 người dân sống tại Thủ đô Seoul với nội dung về thương hiệu ngân hàng ấn tượng nhất mà họ nghĩ đến, kết quả ngân hàng ngân hàng Công nghiệp IBK do MC Quốc dân kỳ cựu Song Hae quảng cáo đã về nhất với 44% bình chọn.
Xếp thứ hai trong cuộc khảo sát là ngân hàng Kookmin KB do topstar Lee Seung Gi và nhà vô địch, nữ hoàng trượt băng nghệ thuật Kim Yuna làm người mẫu đại diện, với 24%. Xếp thứ ba là ngân hàng Shinhan do Giáo sư âm nhạc nổi tiếng Kolleen Park làm đại diện, với 14%. Và ngân hàng Woori do ngôi sao điện ảnh Jang Dong Gun làm đại diện xếp thứ tư với 3%.
Thượng nghị sĩ Kim cho biết, điều này phần nào cho thấy hiệu quả quảng cáo của các ngân hàng hoàn toàn tỷ lệ nghịch với chi phí quảng cáo mà các ngân hàng đã bỏ ra.
Dựa theo kết quả ước tính về mức thu nhập từ quảng cáo của các sao năm 2011, thì ngân hàng Công nghiệp IBK, với vị trí thứ nhất trong cuộc khảo sát, chỉ bỏ ra một khoản chi phí khoảng 300 triệu won/năm cho MC Song Hae, trong khi ngân hàng Kookmin KB đã bỏ ra ước tính trung bình khoảng 1.7 tỷ won chi phí thuê người mẫu quảng cáo nếu tính trong một năm liên tục. Với việc làm người mẫu đại diện chính cho ngân hàng Kookmin KB, Lee Seung Gi đã được trả trung bình khoảng 350 triệu won cho một hợp đồng 6 tháng, tức khoảng 700 triệu won/năm và với Kim Yuna là khoảng 250 triệu won cho một hợp đồng 3 tháng, tức khoảng 1 tỷ won/năm.
Trong khi đó, ngân hàng Woori đã bỏ ra khoảng 750 triệu/năm với việc thuê Jang Dong Gun làm người mẫu đại diện nhưng chỉ nhận được 3% trong kết quả khảo sát với vị trí thứ 4, xếp sau ngân hàng Shinhan do Giáo sư âm nhạc Kolleen Park làm đại diện, với vị trí thứ 3 với tỷ lệ bình chọn 14%. Và thực tế, ngân hàng Shinhan chỉ bỏ ra một khoảng chi phí 150 triệu won/năm cho việc thuê Kolleen Park làm người mẫu quảng cáo.
Và ngân hàng Korea Exchange KEB với nữ diễn viên Ha Ji Won và ngôi sao bóng đá Ki Sung Young làm người mẫu quảng cáo có mức giá quảng cáo lần lượt là 500 triệu won/năm và 400 triệu won/năm; ngân hàng Nonghyup với 3 diễn viên kỳ cựu làm đại diện là Choi Min Sik, Song Kang Ho và Sol Kyung Gu, có mức giá quảng cáo của mỗi người là 200 triệu won/6 tháng (400 triệu won/năm), theo đánh giá kết quả khảo sát, cả hai ngân hàng này đều thất bại trong việc ghi dấu ấn thương hiệu trong tâm trí của người tiêu dùng.
Với cảnh báo trong các kỳ họp Quốc hội về việc các ngân hàng thương mại đã bỏ ra một lượng chi phí rất lớn trong việc thuê các ngôi sao lớn làm người mẫu đại diện nhưng hiệu quả quảng cáo lại tỷ lệ nghịch với chi phí quảng cáo, kết quả là, với chủ trương tiết kiệm chi phí quảng cáo, các ngân hàng thương mại đang dần tiến hành thay thế người mẫu quảng cáo, ngừng việc sử dụng hình ảnh của các topstar làm người mẫu đại diện thông qua việc không tái tục hợp đồng cũ.
Điển hình là ngân hàng Woori, theo ngân hàng cho biết, hợp đồng với Jang Dong Gun đã hết hạn vào cuối tháng 7 vừa qua. Jang Dong Gun bắt đầu làm người mẫu quảng cáo cho ngân hàng Woori từ năm 2010, với chi phí quảng cáo trung bình khoảng 750 triệu won/năm. Và hiện ngân hàng Woori đã chấm dứt hợp đồng quảng cáo với Jang Dong Gun. “Ngân hàng chúng tôi đã không tái ký kết hợp đồng nữa để có thể cắt giảm bớt chi phí”, một quan chức trong ngân hàng cho biết.
Và theo ngân hàng Korea Exchange KEB cho biết, hợp đồng quảng cáo với nữ diễn viên Ha Ji Won và ngôi sao bóng đá Ki Jung Young sẽ lần lượt kết thúc vào tháng 11.2012 và tháng 01.2013 tới. Hiện ngân hàng đang xem xét đến việc chọn người mẫu quảng cáo thay thế là những vận động viên thông thường hơn là chọn những ngôi sao nổi tiếng. Tuy nhiên, việc chọn các người mẫu quảng cáo là vận động viên hoặc nhóm vận động viên lại thường dẫn đến việc không sắp xếp được lịch trình trong hoạt động thúc đẩy quảng cáo, bởi vì các vận động viên thường công tác, huấn luyện tại nước ngoài. Việc lựa chọn người mẫu quảng cáo là người nổi tiếng với mức chi phí cao nhưng có thể mang lại hiệu quả không cao, hay là những ngôi sao thông thường với hiệu quả cao và chi phí quảng cáo thấp hơn nhưng lại không mang tính thường xuyên hiện cũng đang là một phần gánh nặng của ngân hàng KEB hiện nay.
Về phía ngân hàng Shinhan, một quan chức của ngân hàng cho biết, họ cũng đang lo lắng về việc có nên tái ký kết hợp đồng quảng cáo với giáo sư âm nhạc Kolleen Park sắp kết thúc vào tháng 11 tới hay không. Ngân hàng đã bắt đầu ký kết hợp đồng quảng cáo với Kolleen Park sau khi cô tỏa sáng với vị trí của một người huấn luyện trong chương trình âm nhạc “Aida” vào cuối năm 2010. Tuy nhiên, theo ngân hàng cho biết, với những ảnh hưởng tiêu cực trên truyền thông liên quan đến cá nhân, vậy nên việc quyết định tái ký kết hợp đồng với Kolleen Park không phải là trường hợp có thể dễ dàng đưa ra quyết định.
Tuy nhiên, trong khi các ngân hàng trên đang ráo riết với chủ trương cắt giảm chi phí bằng cách chọn mới thay cũ và không sử dụng các topstar làm người mẫu quảng cáo nữa, thì bên cạnh đó cũng có trường hợp ngoại lệ, với việc ngân hàng vẫn tiếp tục sử dụng người mẫu quảng cáo cũ trong hiện tại.
Điển hình là Tập đoàn tài chính KB và ngân hàng Kookmin KB vẫn tiếp tục sử dụng hai người mẫu đại diện là ngôi sao nổi tiếng Quốc dân Lee Seung Gi và nhà vô địch, nữ hoàng trượt băng nghệ thuật Kim Yuna, từ năm 2008 đến nay. Theo phía Tập đoàn Tài chính KB cho biết, họ vẫn giữ vững lập trường trong việc sử dụng người mẫu quảng cáo đại diện. Và vào đầu tháng 10.2012 này, họ vừa tái ký kết hợp đồng quảng cáo với Lee Seung Gi và Kim Yuna, vẫn gia hạn hợp đồng thêm 6 tháng tiếp theo như từ trước đến nay và khẳng định không hề có ý định thay thế người mẫu quảng cáo chính nào khác.
Còn với MC Quốc dân Song Hae hiện đang là người mẫu đại diện cho ngân hàng Công nghiệp IBK, với việc mang lại hiệu quả quảng cáo cao với chi phí thấp, góp phần giúp ngành công nghiệp ngân hàng nâng cao nhận thức trong việc chọn lựa và sử dụng mô hình quảng cáo một cách hiệu quả, ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc IBK hiện cũng đang xem xét đến việc sẽ tiếp tục gia hạn hợp đồng quảng cáo với ông.
Source: Chosun Ilbo, economy.hankooki
V-trans: [email protected]
|
|