[27.09.2012] Công bố xếp hạng chỉ số hài lòng của người tiêu dùng (KCSI) năm 2012 - Samsung tiếp tục thống lĩnh & hình ảnh người mẫu đại diện Lee Seung Gi xuất hiện ấn tượng
Từ ngày 17.04 đến 27.08.2012, KMAC đã thực hiện cuộc khảo sát thường niên về chỉ số KCSI 2012 thông qua việc phỏng vấn trực tiếp về ý kiến, đánh giá cũng như kỳ vọng của người tiêu dùng trên toàn quốc, với sự tham gia của 10.524 người ở mọi độ tuổi, với thành phần, vị trí xã hội khác nhau.
Chỉ số KCSI (Korean Customer Satisfaction Index) là chỉ số thể hiện sự hài lòng của khách hàng đối với các đơn vị, sản phẩm - dịch vụ công nghiệp nói chung, dựa theo kết quả nghiên cứu, khảo sát, đánh giá chung của người tiêu dùng trong cả nước theo tiêu chí Thu hút (20%), Mức độ hài lòng tổng thể (40%) và Khả năng mua lại sử dụng (40%).
Với thực trạng nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại, yêu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm, dịch vụ mà họ bỏ tiền ra để mua ngày càng trở nên khắt khe hơn. Theo đó, quá trình chọn lựa các sản phẩm, dịch vụ vừa thỏa mãn nhu cầu vừa hợp túi tiền càng được người tiêu dùng cân nhắc hơn. Chỉ số KCSI có ý nghĩa như một định hướng để người tiêu dùng có khả năng lựa chọn dễ dàng hơn, đồng thời, các doanh nghiệp cũng dựa vào đó mà thúc đẩy cải tiến hình ảnh, nâng cao chất lượng sản phẩm - dịch vụ để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng hơn nữa.
Chính vì vậy, những đơn vị, sản phẩm - dịch vụ đạt được chỉ số KCSI trên 80 điểm được đánh giá là đạt được sự hài lòng của người tiêu dùng ở mức độ khá cao.
Theo công bố ngày 27.09.2012, chỉ số KCSI của ngành công nghiệp sản xuất nói chung đạt mức cao nhất với 72.9 điểm (tăng 2.2%), ngành dịch vụ (bao gồm cả dịch vụ công ích) đạt mức 68.1% (giảm 0.3%).
Và trong khi mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm kỹ thuật, điện gia dụng, thời trang dã ngoại, thực phẩm ăn nhanh tăng cao thì chỉ số KCSI đối với các sản phẩm chăm sóc gia đình, giày dép lại giảm nhẹ, và đặc biệt là các dịch vụ hành chính công và lĩnh vực giáo dục đã giảm thấp hẳn.
Trong đó, đối với loại sản phẩm - dịch vụ trong ngành công nghiệp kim khí điện máy, nội thất, thì mặt hàng tủ lạnh đạt chỉ số KCSI cao nhất, với 83.2 điểm, kế đến là TV, máy điều hòa không khí.
Đơn vị sản xuất công nghiệp có chỉ số KCSI cao nhất thuộc về Tập đoàn Samsung, với việc vẫn tiếp tục càn quét với vị trí #1 đối với các sản phẩm - dịch vụ điện máy - điện gia dụng, trừ mặt hàng máy điều hòa không khí thuộc về đối thủ LG Electronics. Các sản phẩm - dịch vụ của Samsung có chỉ số KCSI cao nhất trong từng lĩnh vực bao gồm: tủ lạnh (side by side), tủ lạnh kimchi, TV, máy vi tính để bàn, laptop, máy giặt, điện thoại và trung tâm mua sắm điện máy.
Chất lượng sản phẩm - dịch vụ là tiêu chí hàng đầu, nhưng góp phần không nhỏ trong việc mang hình ảnh sản phẩm - dịch vụ gần gũi với người tiêu dùng hơn không ai khác chính là hình ảnh của người mẫu đại diện của đơn vị, sản phẩm - dịch vụ.
Và trong số các sản phẩm - dịch vụ có chỉ số KCSI cao nhất trong từng lĩnh vực, hình ảnh của Lee Seung Gi với tư cách là người mẫu đại diện đã xuất hiện khá ấn tượng.
Đầu tiên, tủ lạnh (side by side) và tủ lạnh kimchi của Samsung Electronics - Samsung Zipel do Lee Seung Gi làm người mẫu đại diện đã tiếp tục giữ vị trí #1 với chỉ số KCSI cao nhất trong thị trường tủ lạnh trong 4 năm liên tiếp (từ 2009 đến 2012).
Đối với lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng, Ngân hàng KB do Lee Seung làm người mẫu đại diện cũng là đơn vị đạt được chỉ số KCSI cao nhất trong 6 năm liên tiếp.
Và đối với lĩnh vực thời trang, Thương hiệu Kolon Sport do Lee Seung Gi và Lee Min Jung làm người mẫu đại diện đã được xếp là thương hiệu thời trang dã ngoại có chỉ số KCSI cao nhất, với 81.8 điểm. Giữ các vị trí tiếp theo trong Top5 thương hiệu thời trang dã ngoại gồm PAT với 81.2 điểm, The North Face (80.2), K2 (79.7), Black Yak (78.1).
Đồng thời, đối với các sản phẩm chăm sóc, vệ sinh hàng ngày, LG Household & Healthcare với sản phẩm chủ đạo là sản phẩm chăm sóc răng miệng LG Perioe do Lee Seung Gi làm đại diện cũng tiếp tục giữ vị trí #1 trong bảng xếp hạng chỉ số KSCI trong năm liên tiếp.
Ngoài ra, thương hiệu Pizza Hut do Lee Seung Gi làm người mẫu đại diện cũng xếp vị trí #2 với chỉ số KCSI đạt 72.6 điểm trong lĩnh vực kinh doanh bánh Pizza, xếp sau thương hiệu Pizza truyền thống của Hàn Quốc, Mr. Pizza với 74.6 điểm.
(Ngoài lề: thương hiệu bánh ngọt, cà phê Dunkin' Donuts gắn liền với King Lee Jae Ha nửa đầu năm nay (sau đó Dunkin' Donuts đã gia hạn thêm hợp đồng riêng với Seung Gi thêm 3 tháng sau khi phim kết thúc) đã giữ vị trí #1 về KCSI trong lĩnh vực bánh ngọt).
Source: kcsi.kmac.co.kr, DongA.com
Sum + V-trans: [email protected]
|