Khám phá Seowon - thánh địa nuôi dưỡng trí thức và học giả Hàn Quốc

| 865|anh2xigon
Seowon là nơi sinh ra tinh thần của trí thức Hàn Quốc và là nền tảng mà từ đó niềm đam mê học tập và công bằng xã hội của các học giả ngày càng phát triển và nảy nở.

Lịch sử của Seowon là những cơ sở giáo dục truyền thống của Hàn Quốc từ triều đại Joseon. Những ngôi trường này phục vụ các gia đình Yangban quý tộc và là các đền thờ Nho giáo.

https://static.kites.vn/upload/2021/04/26/8562f27fb557271b5c48656716e22aa3.jpg

https://static.kites.vn/upload/2021/04/26/dea8513470604b20a67b48f1f4eae9a5.jpg

Dosan Seowon: nhìn từ trên không (trên) và giảng đường (dưới), nơi học giả Nho giáo Yi Hwang đã nghiên cứu và giảng dạy.

Seonbi, nguyên mẫu của trí thức Hàn Quốc

Seonbi được gọi những trí thức đã nghiên cứu các tác phẩm của Khổng Tử và Mạnh Tử, nhưng họ không nên lầm tưởng họ là những ẩn sĩ phớt lờ hoặc xa rời thực tế thời đại của họ. Mặc dù là thành viên của giai cấp thống trị dưới triều đại Joseon, nhưng họ cũng thấm nhuần tinh thần trách nhiệm xã hội sâu sắc. Với lòng dũng cảm và niềm đam mê công lý, họ đã đệ trình những lời thỉnh cầu thẳng thừng lên nhà vua khi biết rằng làm như vậy họ sẽ đặt mạng sống của mình vào tình thế nguy hiểm. Họ cũng đồng cảm sâu sắc với những thử thách, gian khổ của tầng lớp thường dân. Chính tinh thần seonbi đã mang theo triều đại Joseon trong suốt lịch sử 500 năm của nó, và cũng chính tinh thần này đã được truyền cho các sinh viên đại học và trí thức của Hàn Quốc ngày nay, những người đã thực hiện dân chủ hóa Hàn Quốc.

https://static.kites.vn/upload/2021/04/26/18dd21403211ec5d585d0b595b722b1a.jpg

Một bức tranh của nghệ sĩ thời Joseon Kang Hee-eon (1710~?) về một seonbi sáng tác một bài thơ.

Seowon, cái nôi của tinh thần seonbi thời Joseon

Seowon là nơi các học giả tập trung để nghiên cứu. Seowon đã từng là một ngôi đền tưởng nhớ một nhà giáo đáng kính hoặc nhà hiền triết cổ điển, một viện nghiên cứu học thuật và một trường học để giảng dạy và đào tạo các học giả tương lai. Ở triều đại Joseon, các cơ sở giáo dục được phân loại chủ yếu thành hai loại: Seonggyungwan và Hyanggyo. Seonggyungwanlà một loại trường đại học của bang, trong khi Hyanggyo là một trường địa phương do bang hỗ trợ. Tuy nhiên, seowon tương đương với một trường cao đẳng tư thục địa phương ngày nay. Một số seonbi tin rằng các cơ sở giáo dục Seonggyungwan và Hyanggyo không phục vụ xã hội của họ đã quyết định tạo ra sự thay thế của riêng họ: seowon. Lúc đầu, họ tự tài trợ cho việc xây dựng seowon, và hầu hết được xây dựng ở những nơi yên tĩnh và vắng vẻ, nơi tập trung hoàn toàn vào việc học tập và giảng dạy sinh viên. Sau đó, seowon bắt đầu nhận được tài trợ từ nhà nước. Vào cuối thời Joseon, có gần 600 seowon trên toàn quốc, một tình huống dẫn đến các phe phái seowon. Tuy nhiên, seowon là nền tảng của tinh thần seonbi, trong đó tất cả các lợi ích thế gian đều bị từ bỏ để có lợi cho sự tiến bộ trong học tập và sự phát triển của các học giả tương lai.

https://static.kites.vn/upload/2021/04/26/e35b89f5975965f8e6cd16d25ce33d2e.jpg

Trường Nho giáo Dosan Seowon vào mùa thu

Seowon, thẩm mỹ kiến ​​trúc của giới quý tộc

Các nguyên tắc kiến ​​trúc của seowon không chỉ thể hiện một triết lý kiên định của Hàn Quốc mà còn là tinh thần seonbi lành mạnh và đáng kính. Ngay cả các seowon lớn được nhà nước hỗ trợ ổn định về tài chính (như Dosan Seowon và Byeongsan Seowon của Andong và Sosu Seowon của Youngju) cũng được xây dựng một cách cực kỳ tiết kiệm và đơn giản. Đó là bởi vì điều quan trọng đối với seonbi là sinh lực hơn là vật chất; trên thực tế, hầu hết các seowon trông khiêm tốn đến mức xập xệ. Tinh thần seonbi này có thể được tìm thấy không chỉ trong kiến ​​trúc của seowon mà còn trong khu vườn của nó. Mỗi khu vườn seowon đều có cùng một loại cây: crape-myrtle, còn được gọi là cây "trăm ngày đỏ" vì hoa của nó được cho là vẫn đỏ trong 100 ngày. Tại sao lại là crape-myrtle? Vỏ cây tầm bóp mỏng đến nỗi sờ như không có; tất cả đều có thể nhìn thấy bên trong của cây. Seonbi đã trồng cây này vì nó đại diện cho quyết tâm của họ để sống một cuộc sống minh bạch và đạo đức như cây huyền sâm. Thực tế là những gì bên trong cái cây có thể nhìn thấy rõ ràng củng cố cho seonbi tầm quan trọng của việc không hành động theo cách này và suy nghĩ theo cách khác. Giai thoại sau đây từ The Analects của Khổng Tử minh họa mối quan hệ được nhận thức giữa tinh thần bí ẩn và tinh thần seonbi của Khổng Tử. Một ngày nọ, một đệ tử hỏi Khổng Tử rằng loại tinh túy nào đã chảy qua Thi pháp cổ điển. Khổng Tử đáp: "Một kẻ không nghĩ ác niệm."

Nho giáo không phải là một triết học cổ hủ hay lạc hậu. Đó là một kỷ luật dạy các trách nhiệm đạo đức - thực hành nghĩa vụ quý tộc - mà các trí thức và nhà lãnh đạo ngày nay phải có để phục vụ nhân dân của họ. Tinh thần seonbi là ý chí bảo vệ hệ tư tưởng này.

Khi bạn đến thăm Hàn Quốc, hãy dành thời gian để đến thăm một seowon và cảm nhận sức mạnh và sự thuần khiết của tinh thần seonbi.

https://static.kites.vn/upload/2021/04/26/bf32bf54044fb1b79d0ee6e0e66226c5.jpg

Bài viết theo antiquealive
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...